Thông báo

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN DỊCH VỤ TỐT NHẤT HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI QUA HOTLINE : Phòng ATTP: 0918 828 875Phòng CBSP: 0988 305 008

3 điều nên và không nên làm trước khi nhà hàng bạn bị thanh tra định kỳ

1003 lượt xem

Kiểm tra vệ sinh tại cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống được thực hiện bởi các thanh tra y tế nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ bùng phát dịch bệnh từ thực phẩm, giáo dục nhân viên về các yêu cầu vệ sinh cơ bản đồng thời kiểm tra tình trạng thực thi các quy định an toàn thực phẩm tại cơ sở, …. Tần suất kiểm tra được xác định dựa trên những đánh giá rủi ro và hầu hết các cơ sở thường được kiểm tra khoảng 2-3 lần mỗi năm. Vậy, những gì nhà điều hành cần làm để chuẩn bị cho kỳ kiểm tra vệ sinh sắp tới?

Kết quả hình ảnh cho restaurant kitchen

Đầu tiên, là 03 bước đơn giản có thể giúp khu vực bếp đạt loại A để sẵn sàng cho bất kỳ một kỳ kiểm tra đột xuất nào.

1. Giáo dục nhân viên về kiến thức an toàn thực phẩm hiện hành

Thanh tra y tế quan tâm đặc biệt đến quá trình  xử lý thực phẩm do hiện nay dị ứng thực phẩm và các bệnh gây ra bởi thực phẩm ngày một tăng. Do đó, các cuộc họp nhân viên được thực hiện thường xuyên sẽ giúp nhân viên nắm bắt và cập nhật sự phát triển kỹ thuật an toàn thực phẩm, kể cả việc xử lý thực phẩm liên quan đến dị ứng, sự lây lan của vi khuẩn và nhiều hơn thế nữa

2. Xem xét kết quả kiểm tra vệ sinh trước đó

Báo cáo kết quả kiểm tra vệ sinh trước đó sẽ là một tài liệu quan trọng giúp chủ cơ sở biết được điểm mạnh trong nhà bếp của mình để duy trì và củng cố, đồng thời xác định được các khu vực cần được cải thiện theo yêu cầu. Bằng cách khắc phục hiệu quả những vấn đề trước đó và đảm bảo rằng nhân viên không được tái phạm các lỗi cũ sẽ giúp tạo ấn tượng tốt với thanh tra rằng chủ cơ sở và nhân viên đã thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng ngừa và đảm bảo tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm theo hướng dẫn của cơ quan Nhà nước.

3. Thực hiện tự kiểm tra vệ sinh cơ sở hàng tuần

Bằng cách tự đóng vai một thanh tra Y tế, chủ cơ sở có thể ngăn chặn những vi phạm tiềm ẩn trước khi chúng xảy ra. Cách hiệu quả nhất để thực hiện kế hoạch thanh tra vệ sinh hàng tuần là tuân thủ các quy định hiện hành và xem xét các hình thức kiểm tra thường được tìm thấy trên trang web của cơ quan Y tế địa phương.

Tương tự như kiểm tra vệ sinh cơ sở thật sự, chủ sở hữu phải thực hiện một cách ngẫu nhiên, không báo trước thời gian để tất cả nhân viên  quen dần với việc xử lý và làm sạch thực phẩm theo quy định mỗi ngày chứ không chỉ là đối phó với thanh tra Y tế.

Bây giờ, là 03  lỗi vi phạm an toàn thực phẩm thường gặp nhất trong các bếp ăn nhà hàng.

1. Không tuân thủ đúng quy định vệ sinh an toàn thực phẩm

Khoảng 26 % các bệnh do thực phẩm gây ra do vệ sinh cá nhân kém trước và sau khi xử lý thực phẩm. Rửa tay thường xuyên là cách tốt nhất để ngăn chặn những vấn đề này, đây là điều quan trọng mà tất cả các nhân viên phải thực hiện trước khi bắt đầu sơ chế mỗi loại thực phẩm khác nhau, hoặc ít nhất là rửa tay sau hai giờ đồng hồ.

Người quản lý phải liên tục nhắc nhở nhân viên về tầm quan trọng của việc rửa tay đầy đủ và nhấn mạnh hậu quả của việc không làm theo yêu cầu này có thể dẫn đến những rủi ro gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của con người.

2. Không để lưu trữ thực phẩm đúng cách

Theo Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ về nhiệt độ trong tủ lạnh nên được thiết lập đến 40 ° F hoặc thấp hơn trong suốt quá trình lưu trữ và bảo quản thực phẩm. Nguyên liệu thịt, gia cầm và thủy sản phải được đựng trong một hộp kín hoặc bao bọc an toàn để ngăn chặn các loại nước ép từ nguyên liệu làm ô nhiễm đến các loại thực phẩm khác.

Nhân viên cũng phải ngay lập tức ghi lại tên và ngày giao hàng trên nhãn để tránh giữ thức ăn quá hạn sử dụng. Phương pháp “First In First Out” (vào trước-ra trước) là một trong những phương pháp quản lý hàng tồn kho hiệu quả nhất có thể áp dụng trong trường hợp này.

3. Không để duy trì hệ thống thông gió hút mùi cho nhà bếp

Các hệ thống thông gió, hút mùi trong các nhà bếp  được thiết kếvới mục đích thu thập càng nhiều dầu mỡ trong không khí càng tốt. Qua thời gian, lượng mỡ tích lũy trở thành một nguy cơ hỏa hoạn lớn. Trong khi nhân viên nhà bếp có thể thường xuyên tự vệ sinh vùng nhìn thấy được của hệ thống, tuy nhiên để thực hiện vệ sinh cho toàn bộ hệ thống có thể phức tạp và khó khăn hơn.

Do đó, để đảm bảo hệ thống thông gió hút mùi trong nhà bếp được làm sạch hoàn toàn, bao gồm cả ống xả và quạt mái xả , thì chủ nhà hàng cần thuê một chuyên gia được đào tạo chuyên nghiệp để làm sạch hệ thống thông gió trong nhà bếp để phòng chống nguy cơ cháy nổ, góp phần đảm bảo môi trường nhà bếp sạch sẽ, thông thoáng và an toàn.

Với việc bảo trì và làm sạch thường xuyên, nhà hàng có thể tránh được  những vi phạm an toàn thực phẩm phổ biến nhất. Mặc dù không thể nào biết trước được khi nào thanh tra  Y tế có thể đến thăm nhà hàng của bạn, tuy nhiên hãy chủ động làm theo các bước hướng dẫn trên, đó là một kế hoạch chủ động giúp bạn vượt qua mọi kỳ kiểm tra một cách suôn sẻ nhất.

Ngọc Phụng (Biên dịch)

Nguồn http://restaurant-hospitality.com/food-safety/6-steps-better-health-department-inspections

3 điều nên và không nên làm trước khi nhà hàng bạn bị thanh tra định kỳ
3 (60%) 1 vote