Cách đây 20 năm dị ứng thực phẩm có thể chỉ là một đốm sáng nhỏ trong ngành thực phẩm nhưng nay nó đã trở thành mối quan tâm hàng đầu đối với mọi cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Do đó để giữ vững danh tiếng và tạo ấn tượng tốt với thực khách, nhà hàng cần phải có trách nhiệm đảm bảo an toàn thực phẩm cho cả nhân viên và khách hàng của mình. Theo đó, giáo dục, nâng cao nhận thức và phòng tránh là chìa khóa hữu hiệu nhất để ngăn chặn các trường hợp dị ứng thực phẩm có thể xảy ra.

Hiểu biết về dị ứng thực phẩm

 

Kết quả hình ảnh cho food allergic

Mặc dù con người có thể bị dị ứng với bất cứ thực phẩm nào, 90% các phản ứng thực phẩm đều rơi vào trong “Top-8” bao gồm: sữa, cá, đậu nành, các loại hạt, đậu phộng, trứng, sò và lúa mì.

Lên kế hoạch để giảm thiểu rủi ro

 

Kết quả hình ảnh cho di ứng thuc pham trong nhà hang

Khi một khách hàng thông báo cho nhà hàng của bạn loại thức ăn họ dị ứng, bạn chắc chắn phải chú ý và có biện pháp xử lý đúng cách.

Trước tiên, hãy chắc chắn rằng nhân viên của bạn có hiểu biết về dị ứng thực phẩm và làm thế nào để phục vụ cho những khách hàng bị dị ứng thực phẩm. Thứ 2, hãy đảm bảo không có việc lây nhiễm chéo xảy ra khi xử lý các thành phần. Thứ ba, khu vực nhà bếp và khu vực ngoài nhà bếp phải giao tiếp liên tục để đảm bảo khách hàng bị dị ứng được phục vụ đúng theo yêu cầu của họ. Và cuối cùng, khi tiếp thị bạn nên thể hiện sự hiểu biết và sự chào đón những khách hàng dị ứng thực phẩm.

Xây dựng một quy chuẩn về xử lý các trường hợp dị ứng thực phẩm

 

Kết quả hình ảnh cho find cause of food allergic

Mỗi nhà hàng nên bổ sung một quy chuẩn riêng để phục vụ cho những khách hàng dị ứng thực phẩm hoặc một quy trình tóm tắt cách để phục vụ những khách hàng bị dị ứng thực phẩm cho các nhân viên trong nhà hàng.

Đầu tiên và trước hết, nhân viên phải luôn luôn hỏi xem khách hàng có bị dị ứng với bất kỳ nguyên liệu nào không. Bằng cách hỏi trước như vậy, bạn sẽ tránh được việc bỏ sót bất cứ khách hàng bị dị ứng nào.

Và sau đó, những chú ý được ghi lại cần được bộ phận bếp xử lý theo đúng quy trình với từng loại dị ứng cụ thể. Để tránh nhiễm chéo, những món ăn của khách hàng bị dị ứng nên được để riêng với những suất ăn thông thường.

Dị ứng thức ăn đang ngày càng trở nên phổ biến, chính vì thế nhiệm vụ hàng đầu của các nhà kinh doanh dịch vụ ăn uống là phải cân nhắc và kiểm soát tốt điều này, bởi các khách hàng dị ứng thực phẩm là những khách hàng trung thành nếu như nhà hàng bạn có sự quan tâm đến họ.

FOSI biên tập (theo kinhdoanhnhahang.vn)

 

Đánh giá bài viết