Quyền sở hữu trí tuệ đang khẳng định vai trò không thể thiếu trong quá trình hình thành một nền kinh tế toàn diện và phát triển bền vững. Chứng chỉ về quyền sở hữu trí tuệ là vật chứng bảo đảm cho thành công của mỗi doanh nhân tiến vào thị trường thế giới.

Một số người nói rằng việc sử dụng hệ thống sở hữu trí tuệ giống như “lưỡi giáo” hoặc “chiếc khiên” trong môi trường kinh doanh có tính cạnh tranh cao. Tầm quan trọng của sở hữu trí tuệ gia tăng từng ngày, từng tháng và từng năm vì hàng ngàn, có lẽ hàng chục ngàn công nghệ mới hay các nhãn hiệu đang được phát triển và sử dụng để cải thiện hoặc bổ sung các tính năng mới cho các sản phẩm hiện có hoặc tạo ra sản phẩm hoàn toàn mới.

Để đạt được thành công thì nhà sản xuất phải đánh giá thị trường thông qua các nghiên cứu thị trường và sở hữu trí tuệ là một trong những công cụ không thể thiếu trong tiến trình quan trọng đó.

Sở hữu trí tuệ đóng vai trò quan trọng, không thể thiếu trong quá trình nghiên cứu thị trường.

Tại sao ngày nay vấn đề quyền sở hữu trí tuệ lại được quan tâm mạnh mẽ đến vậy?

Đó là do sự thay đổi trong cơ cấu các yếu tố tạo nên giá trị hàng hoá. Ở thời kỳ sản xuất nông nghiệp, phần lớn giá trị của nông sản là do lao động cơ bắp của người nông dân bỏ ra. Đến thời đại công nghiệp, máy móc đã dần dần thay thế lao động cơ bắp trong tỷ lệ giá trị hàng hoá. Ngày nay, khi mà nhiều nước đã chuyển sang nền kinh tế tri thức thì hàm lượng trí tuệ trong sản phẩm và dịch vụ ngày càng lớn lên, trở thành một yếu tố quyết định tính cạnh tranh. Một container máy điện thoại di động có giá trị lớn hơn một container xe máy, và càng lớn hơn giá trị của một container sắn lát. Do vậy, quyền sở hữu trí tuệ càng được người ta chú trọng bảo vệ.

Sở hữu trí tuệ có lợi ích gì trong quá trình nghiên cứu thị trường của bạn?

Cơ sở dữ liệu sáng chế và nhãn hiệu là một trong những công cụ hữu hiệu trong quá trình nghiên cứu thị trường. Cơ sở dữ liệu sáng chế có thể cho bạn biết về:

  • Liệu một công trình công nghệ nhất định có được công ty khác bảo hộ tại một thị trường nhất định chưa? Từ đó quyết định xem bạn có cần Li- xăng sử dụng tại thị trường đó không?
  • Các công trình mới nhất do đối thủ cạnh tranh phát triển có được bảo hộ chưa? Ai là đối tác tiền năng đã phát triển công nghệ bổ sung mà có thể là hữu ích cho sản phẩm/ dịch vụ của bạn.
  • Và các thông tin khác để đánh giá môi trường cạnh tranh tại một thị trường nhất định và cơ hội thành công của bạn.

Cơ sở dữ liệu nhãn hiệu cũng cần được tham khảo để kiểm tra xem nhãn hiệu bạn dự định sử dụng có xung đột với nhãn hiệu được bảo hộ trên thị trường đó hay không? Khi phát hiện có sự xung đột thì điều này có thể sẽ tác động đến quyết định thâm nhập thị trường, thay đổi chiến lược tiếp thị của bạn và buộc bạn phải sử dụng nhãn hiệu khác tại thị trường đó.

Ban biên tập FOSI