ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN DỊCH VỤ TỐT NHẤT HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI QUA HOTLINE : Phòng ATTP: 0909 898 763 - Phòng CBSP: 0988 305 008

Nhãn hiệu nổi tiếng khác nhãn hiệu bình thường như thế nào?

Nhãn hiệu là một yếu tố đặc trưng gắn liền giữa thị trường thương mại và lĩnh vực sở hữu công nghiệp. Nó đã được sử dụng trong một thời gian dài bởi các nhà sản xuất cũng như các thương nhân để xác định nguồn gốc xuất xứ của hàng hóa hay dịch vụ của họ và phân biệt những hàng hóa, dịch vụ đó với các hàng hóa, dịch vụ được sản xuất hay bán bởi các chủ thể khác.

Chức năng phân biệt nguồn gốc của hàng hóa hay dịch vụ luôn được xem là yếu tố quan trọng nhất của nhãn hiệu. Vì vậy nó luôn đóng vai trò trung tâm và được đề cập đến rất nhiều trong pháp luật về nhãn hiệu của hầu hết các quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, nhãn hiệu lại có thể phân chia thành nhãn hiệu thông thường và nhãn hiệu nổi tiếng. Vậy sự khác nhau của các loại nhãn hiệu này là như thế nào?

Ranh giới giữa nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường là ở đâu?

Ranh giới giữa nhãn hiệu nổi tiếng và nhãn hiệu thông thường là ở đâu?

Thứ nhất, về khái niệm

  • Nhãn hiệu thông thường được quy định tại khoản 16 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt  hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau”.
  • Nhãn hiệu nổi tiếng được quy định tại khoản 20 Điều 4 Luật sở hữu trí  tuệ: “Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam”.

Thứ hai, về căn cứ xác lập quyền

  • Nhãn hiệu thông thường: Đối với nhãn hiệu này thì phải đăng ký
  • Nhãn hiệu nổi tiếng: Trên cơ sở thực tiễn sử dụng nhãn hiệu (vì rõ ràng một cơ quan nhà nước thẩm quyền chỉ cấp chứng chỉ đăng ký nhãn hiệu và thể hiện tính chất lợi thế độc quyền sử dụng. Vào thời điểm đăng ký nhãn hiệu có thể còn chưa có khách hàng, và con đường đi đến “nổi tiếng” hoàn toàn do chính bản thân nỗ lực DN và sự công nhận của khách hàng trên bản chất tương đối và cạnh tranh, phụ thuộc vào bối cảnh không – thời gian).

Thứ ba, thời hạn

Nhãn hiệu thông thường: Được quy định cụ thể tại Khoản 6 Điều 93 Luật sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi bổ sung 2009: “ Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực từ ngày cấp đến hết mười năm kể từ ngày nộp đơn, có thể gia hạn nhiều lần liên tiếp, mỗi lần mười năm”

Nhãn hiệu nổi tiếng: Thời hạn được tính đến khi nhãn hiệu này không còn đáp ứng được các tiêu chí đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng theo quy định tại Điều 75 Luật sở hữu trí tuệ:

  1.  Số lượng người tiêu dùng liên quan đã biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo.
  2. Phạm vi lãnh thổ mà hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu đã được lưu hành.
  3. Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp.
  4. Thời gian sử dụng liên tục nhãn hiệu.
  5. Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.”
  6. Cơ chế bảo hộ

Thứ tư, cơ chế bảo hộ trong việc đăng ký

Nhãn hiệu thông thường: Cơ chế bảo hộ trong việc đăng ký thì chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ có quyền phản đối việc đăng ký hoặc yêu cầu hủy bỏ giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu đối với các dấu hiệu trùng hoặc tương tự gây nhầm lẫn đối với hàng hóa, dịch vụ.

Nhãn hiệu nổi tiếng: Tại điểm i khoản 2 Điều 74 Luật sở hữu trí tuệ có quy định dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu được coi là nổi tiếng của người khác đăng ký cho hang hóa, dịch vụ trùng hoặc tương tự với hàng hóa, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng hoặc đăng ký cho hàng hóa, dịch vụ không tương tự nếu việc sử dụng dấu hiệu đó có thể làm ảnh hưởng đến khả năng phân biệt của nhãn hiệu nổi tiếng hoặc việc đăng ký nhãn hiệu nhằm lợi dụng uy tín của nhãn hiệu nổi tiếng.

Thứ năm, cơ chế bảo hộ khi có hành vi xâm phạm

Nhãn hiệu thông thường:  cơ chế bảo hộ trong việc bảo hộ hành vi xâm phạm cho sản phẩm trùng hoặc tương tự không được cho sản phẩm khác loại

Nhãn hiệu nổi tiếng: Sử dụng dấu hiệu trùng hoặc tương tự với nhãn hiệu nổi tiếng hoặc dấu hiệu dưới dạng dịch nghĩa, phiên âm từ nhãn hiệu nổi tiếng cho hàng hoá, dịch vụ bất kỳ, kể cả hàng hoá, dịch vụ không trùng, không tương tự và không liên quan tới hàng hoá, dịch vụ thuộc danh mục hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu nổi tiếng, nếu việc sử dụng có khả năng gây nhầm lẫn về nguồn gốc hàng hoá hoặc gây ấn tượng sai lệch về mối quan hệ giữa người sử dụng dấu hiệu đó với chủ sở hữu nhãn hiệu nổi tiếng (điểm d khoản 1 Điều 129 Luật sở hữu trí tuệ).

Mọi thắc mắc, Quý doanh nghiệp vui lòng gọi về đường dây nóng Mr Hoan: 0988 305 008 - hoantran@fosi.vn, Ms Nguyệt: (028) 6682 7330 - 0909 228 783 hoặc Mr Phát: (028) 6682 7350 - 0909 228 783 để được tư vấn và cung cấp thông tin chính xác nhất.



FOSI cam kết dịch vụ: Nhanh – Chính xác – Trọn gói – Tiết kiệm – Hậu mãi

Chi tiết vui lòng liên hệ :


Công Ty Cổ Phần Dịch Vụ Thực Phẩm Quốc Tế FOSI



Địa Chỉ: 37A Đồ Sơn, P.4, Q.Tân Bình, Tp.HCM.

Hotline ATTP: 0909 898 763

Phản ánh dịch vụ: 0981 828 875


Điện Thoại: (028) 6682 7330 - (028) 6682 7350

Hotline CBSP: 0988 305 008

Email: info@fosi.vn



Đánh giá bài viết