Thông báo

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN DỊCH VỤ TỐT NHẤT HÃY GỌI CHO CHÚNG TÔI QUA HOTLINE : Phòng ATTP: 0918 828 875Phòng CBSP: 0988 305 008

Tại sao phải lưu ý đến sở hữu trí tuệ trước khi quyết định xuất khẩu?

1001 lượt xem

Nếu không bảo hộ sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ khó hoặc không thể ngăn chặn các công ty sản xuất hàng nhái và hậu quả sẽ dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể. Đây chỉ là một trong số những lý do cơ bản nhất trong số rất nhiều lý do để doanh nghiệp phải xem xét các vấn đề sở hữu trí tuệ khi xây dựng chiến lược xuất khẩu của mình.

Kết quả hình ảnh cho xuất khẩu

Xem xét các vấn đề sở hữu trí tuệ được xem là những bước quan trọng trong kế hoạch xuất khẩu của doanh nghiệp

Lợi ích của việc xem xét các vấn đề sở hữu trí tuệ khi quyết định xuất khẩu

Có một số lý do để doanh nghiệp phải xem xét các vấn đề sở hữu trí tuệ khi xây dựng chiến lược xuất khẩu của mình — đặc biệt vì sở hữu trí tuệ có vai trò quan trọng và thường là chủ chốt trong hầu hết các bước nêu trên. Một số ví dụ dưới đây sẽ minh họa rõ hơn vấn đề này:

  • Giá sản phẩm của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi mức độ công nhận hay đánh giá thương hiệu hoặc nhãn hiệu bởi người tiêu dùng ở thị trường xuất khẩu, và mức độ cạnh tranh mà sản phẩm của bạn gặp phải từ các sản phẩm trùng hoặc tương tự (sự cạnh tranh có thể giới hạn thông qua việc bảo hộ sở hữu trí tuệ).
  • Trong quá trình huy động vốn, việc nắm giữ bằng độc quyền sáng chế đối với các khía cạnh kỹ thuật sáng tạo của sản phẩm thường rất có ích trong việc thuyết phục các nhà đầu tư, các nhà đầu tư mạo hiểm hoặc ngân hàng tin vào các cơ hội kinh doanh đối với sản phẩm của bạn.
  • Việc điều chỉnh cho sản phẩm, kiểu dáng, nhãn mác hoặc bao bì sản phẩm phù hợp với (các) thị trường xuất khẩu đòi hỏi những nỗ lực sáng tạo và/hoặc đổi mới mà có thể được bảo hộ thông qua hệ thống sở hữu trí tuệ, theo đó đảm bảo sự độc quyền đối với những điều chỉnh đó.
  • Thương lượng hợp đồng với các đối tác cần phải tính đến các vấn đề liên quan đến việc sở hữu quyền sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi sản phẩm được sản xuất ở nước ngoài hoặc sẽ được thay đổi, đóng gói hoặc phân phối bởi các đối tác nước ngoài.
  • Việc tiếp thị sản phẩm sẽ chủ yếu dựa vào hình ảnh thương hiệu công ty của bạn, được thể hiện trước hết ở nhãn hiệu, mà nếu không được bảo hộ, sẽ không thể hoặc rất khó khăn để thực thi nếu bị đối thủ cạnh tranh sao chép hay bắt chước.
  • Thời điểm tham gia vào các hội chợ thương mại hoặc triển lãm có thể phụ thuộc vào việc bạn đã nộp đơn đăng ký bảo hộ sáng chế hay kiểu dáng hay chưa vì việc bộc lộ sớm sản phẩm sáng tạo có thể sẽ làm mất tính mới và cản trở bạn nộp đơn đăng ký bảo hộ sau đó (trừ khi “ân hạn” được quy định trong một số tình huống cụ thể ở nước liên quan).
  • Ngoài ra, có thể có thông tin kinh doanh bí mật liên quan đến hầu hết, nếu không phải là tất cả, các vấn đề được liệt kê trong các bước chủ yếu nêu trên. Những thông tin như vậy sẽ được hưởng lợi từ việc bảo hộ bí mật thương mại hay bảo hộ chống cạnh tranh không lành mạnh với điều kiện chúng chỉ được bộc lộ trong điều kiện “cần phải biết”, và chỉ sau khi đã ký các thỏa thuận bảo mật hoặc không công bố. Bản thân kế hoạch và chiến lược xuất khẩu cũng được coi là “bí mật kinh doanh” và nhìn chung, các công ty sẽ có lợi khi đảm bảo rằng chúng được bảo mật và không bị lộ ra với đối thủ cạnh tranh.

Một lý do quan trọng khác của việc quan tâm đến sở hữu trí tuệ là vì điều này giúp doanh nghiệp nâng cao vị thế của mình ở thị trường xuất khẩu và ngăn không cho các công ty khác bắt chước hoặc sao chép sản phẩm đã được bảo hộ bởi quyền tác giả, bởi các đặc điểm kỹ thuật có tính chức năng, bởi nhãn hiệu hoặc kiểu dáng.

Nếu sản phẩm thành công ở nước ngoài, có thể là sớm muộn gì các công ty cạnh tranh cũng sẽ sản xuất sản phẩm trùng hoặc tương tự để cạnh tranh với sản phẩm xuất khẩu. Nếu không bảo hộ sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp xuất khẩu có thể sẽ khó hoặc không thể ngăn chặn các công ty sản xuất hàng nhái và hậu quả sẽ dẫn đến sự sụt giảm lợi nhuận đáng kể.

Lý do thứ ba cần phải quan tâm đến các vấn đề sở hữu trí tuệ là bảo hộ sở hữu trí tuệ giúp doanh nghiệp tiếp cận với các thị trường mới thông qua li-xăng, nhượng quyền thương mại hoặc thành lập liên doanh hoặc ký kết hợp đồng hợp tác với các công ty khác. Quyền sở hữu trí tuệ giúp các công ty thương lượng các hợp đồng sản xuất, tiếp thị, phân phối hoặc vận chuyển hàng hóa và dịch vụ ở các thị trường nước ngoài với các công ty khác. Sở hữu trí tuệ cũng mang lại cho công ty của bạn sức mạnh thương lượng khi li-xăng công nghệ cho công ty khác quan tâm đến công nghệ, các tác phẩm được bảo hộ quyền tác giả, kiểu dáng, nhãn hiệu, v.v… mà bạn đang sở hữu.

Hậu quả khi không quan tâm đến sở hữu trí tuệ

Việc không quan tâm đến sở hữu trí tuệ có thể gây ra những thiệt hại nặng nề hoặc nghiêm trọng khi sản phẩm của bạn bị coi là xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người khác ở thị trường xuất khẩu có liên quan. Thậm chí, nếu một sáng chế, kiểu dáng hay nhãn hiệu không được bảo hộ ở nước bạn, điều này không có nghĩa là không có ai bảo hộ chúng ở thị trường xuất khẩu.

Chẳng hạn, sản phẩm của bạn có thể có các đặc điểm kỹ thuật hoặc thẩm mỹ mà không được bảo hộ ở nước sở tại của bạn, nhưng lại được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ bởi một người khác ở thị trường xuất khẩu. Trường hợp này có thể đúng đối với nhãn hiệu.

Ngoài ra, điều quan trọng là phải lưu ý rằng nếu công ty đã ký hợp đồng li-xăng với công ty khác, theo đó, những công ty này có quyền bán sản phẩm nhất định ở thị trường trong nước của họ thì công ty có thể không có quyền bán sản phẩm đó tại các ở trường xuất khẩu. Tính độc quyền lãnh thổ và phạm vi li-xăng phải được quy định một cách cụ thể trong hợp đồng li-xăng và điều quan trọng là phải lưu ý điều này khi đàm phán hợp đồng li-xăng.

-FOSI-

Đánh giá bài viết