Bộ Y tế khuyến khích người dân áp dụng ‘công thức dinh dưỡng’ 4–5-1 vào bữa ăn hàng ngày bên cạnh việc tăng cường sự vận động và giữ gìn vệ sinh cá nhân cũng như trong môi trường sống để mỗi người sẽ là ‘một lá chắn thép’ vững chắc trong công cuộc chiến đấu với dịch COVID-19.

Nội dung nằm trong chuỗi hoạt động của Chiến dịch truyền thông ‘Niềm tin chiến thắng’ được Bộ Y tế phát động nhằm nâng cao hơn nhận thức của người dân cần tiếp tục thực hiện việc phòng, chống dịch COVID-19 trong trạng thái bình thường mới, và vừa chống dịch hiệu quả vừa khôi phục, phát triển kinh tế.

Một trong những biện pháp để phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả; người dân cần thực hiện một chế độ dinh dưỡng đầy đủ, hợp lý cũng như xây dựng lối sống lành mạnh tạo thành thói quen tốt có lợi cho sức khỏe để đẩy lùi dịch bệnh. Việc thực hiện được chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ giúp cơ thể tăng sức đề kháng để có sức khỏe tốt phòng, chống lại dịch bệnh.

Công thức dinh dưỡng 4–5-1: Công thức giúp tăng cường sức khỏe mùa dịch

Cân bằng dinh dưỡng chính là chìa khóa để tăng cường sức đề kháng

Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố:

  • Cân đối giữa 03 nhóm chất sinh năng lượng trong chế độ ăn ( Carbohydrate; protein & lipid)
  • Cân đối về protein ( giữa đạm động vật & thực vật)
  • Cân đối về lipid ( giữa lipid động vật & lipid thực vật)
  • Cân đối về vitamin & khoáng chất.
Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố trong công thức dinh dưỡng

Chế độ ăn cân đối 4 yếu tố có trong công thức dinh dưỡng

Có ít nhất 05 nhóm trong 08 nhóm thực phẩm:

  • Nhóm lương thực: Gạo, bột mì
  • Nhóm hạt các loại
  • Nhóm sữa, các chế phẩm từ sữa
  • Nhóm thịt các loại, cá & hải sản
  • Nhóm trứng,các sản phẩm từ trứng
  • Nhóm củ quả màu vàng, da cam & rau xanh thẫm
  • Nhóm rau củ quả khác
  • Nhóm dầu ăn, mỡ các loại

Dinh dưỡng một ngày phải cân đối, an toàn

  • Một bữa ăn hoặc dinh dưỡng trong 1 ngày cần sự hài hòa giữa những nhóm chất và thực phẩm
  • Kết hợp lựa chọn thực phẩm an toàn kể cả thực phẩm tươi sống và thực phẩm công nghiệp

Lưu ý khi lựa chọn thực phẩm công nghiệp

  • Chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng
  • Chọn thực phẩm đã có công bố chất lượng đầy đủ
  • Đọc kỹ thông tin về những giá trị dinh dưỡng thực phẩm trên bao bì
  • Chọn sản phẩm có bao bì ghi rõ thông tin thành phần nguyên liệu, hạn sử dụng
  • Quy trình sản xuất minh bạch đạt tiêu chuẩn ATTP
  • Không nên tích trữ nhiều thực phẩm để luôn sử dụng được sản phẩm tươi mới
Bộ Y tế khuyến cáo công thức dinh dưỡng tăng cường sức khỏe mùa dịch

Luôn tăng cường vận động tại nhà để có một sức khỏe tốt

Bên cạnh đó vận động thường xuyên tại nhà sẽ giúp ta phòng bệnh hiệu quả:

  • Chỉ cần 30 phút/ ngày (bằng bất cứ cách nào bạn thích):
    • Nhún nhảy theo bài hát yêu thích
    • Tích cực lên xuống cầu thang
    • Yoga nhẹ nhàng cũng tốt
    • Hoặc đốt mỡ thừa nhiều hơn với những bài tập cùng tạ nặng.

Nguồn: suckhoedoisong.vn

Trên đây là những Công thức dinh dưỡng, vận động mà Bộ Y tế khuyến cáo thực hiện để tăng cường sức khỏe mùa dịch.