FOSI: Công bố thực phẩm|Vệ sinh an toàn thực phẩm

Từ ý tưởng đến sản phẩm

I. Nảy sinh ý tưởng khởi nghiệp

Khởi sự kinh doanh từ ý tưởng.

Ý tưởng khởi nghiệp có thể cho ra đời một sản phẩm, dịch vụ mới hoàn toàn, cũng có thể là sự cải tiến từ những ý tưởng, sản phẩm hiện tại. Ý tưởng có thể rất cao siêu cũng có thể rất đơn giản. Vấn đề chính là những giá trị nào có thể khai thác từ ý tưởng đó.

Ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ đâu ?

Ý tưởng nảy sinh ở tất cả mọi người, ở bất cứ đâu, và bất cứ thời điểm nào và có thể là không giới hạn. Nó có thể xuất hiện trong lúc đi dạo, tham dự hội thảo, bàn luận về một vấn đề khó khăn … Thông thường các ý tưởng khởi nghiệp xuất phát từ chính nhu cầu cá nhân hoặc nhu cầu của mọi người xung quanh hoặc cũng có thể xuất phát từ … ý tưởng của người khác.

II. Phân tích tính khả thi của ý tưởng.

Khi đánh giá tính khả thi của ý tưởng, ta cần dựa trên ý kiến khách quan và cả chủ quan. Có nhiều ý tưởng mới mẻ, hứa hẹn nhiều điều tốt đẹp nhưng sau khi tạo ra sản phẩm lại bị thất bại ngay khi thử nghiệm trên thị trường.

Để biết và chứng minh ý tưởng của bạn là khả thi, bạn cần thực hiện một số phân tích sau:

a. Phân tích thị trường: Điều duy nhất cần xác định khi phân tích thị trường là sản phẩm của mình có thật sự đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Ta có thể tìm kiếm thông tin thực tế ở những nơi công cộng như cửa hàng, siêu thị, hoặc ở trên mạng, hoặc là hỏi ý kiến từ những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực liên quan.

b. Phân tích tài chính: Để có được sự ước lượng gần đúng những con số liên quan tới tài chính như lợi nhuận hay chi phí bỏ ra, ta có thể dựa trên giá cả những sản phẩm liên quan hay có cùng chức năng. Nếu có bạn bè hay những người quen biết đã từng trải việc kinh doanh, ta nên hỏi ý kiến của họ.

c. Thực hiện phân tích SWOT cho bản thân và ý tưởng: Xem xét hai mặt của một vấn đề luôn giúp ta có cái nhìn tỉnh táo hơn. Cho dù ý tưởng là gì, cho dù bạn là ai đều có điểm mạnh và điểm yếu riêng. Bạn có ước mơ, bạn có ý tưởng, bạn biết mình muốn tới đâu. Tuy nhiên bạn cũng phải biết mình đang ở đâu ? bạn có những nguồn lực nào, những mối quan hệ nào. Khả năng của bạn là gì? Bạn có thể dành toàn bộ thời gian để thực hiện ý tưởng được hay không? Mô hình SWOT sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó một cách chính xác, giúp bạn hiểu rõ về bạn và ý tưởng, từ đó sẽ có kế hoạch thực hiện ý tưởng thực tế, phù hợp với khả năng bản thân.

d. Phân tích rủi ro: Xác định những rủi ro có thể xảy ra và giải pháp đối phó.

e. Phân tích kỹ thuật: Dự án có thể thực hiện được về mặt kỹ thuật hay không? Ngoài ra bạn còn phải ước tính là với công nghệ hiện tại có thể cho ra sản phẩm trong vòng bao lâu,

f. Phân tích xã hội: ý tưởng phải có tính khả thi về mặt xã hội, Một ý tưởng kinh doanh đúng nghĩa phải có giá trị. Ý tưởng phải đưa ra được những sản phẩm, dịch vụ có ích, đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng, góp phần nâng cao chất lượng sống của họ. Nếu ý tưởng đưa ra chỉ nhằm mang lại lợi nhuận cho một cá nhân, phục vụ cho tổ chức nào đó thì ý tưởng đó chẳng có giá trị về mặt xã hội và sẽ nhanh chóng thất bại.

g. Ngoài ra tùy thuộc vào ý tưởng, bạn có thể thực hiện thêm các phân tích khác như kinh tế, môi trường, nguồn nhân lực, nguồn nguyên liệu, …

Qua mỗi bước phân tích, ta sẽ có cái nhìn hoàn chỉnh hơn về ”bức tranh” hiện thực sản phẩm của mình. Với những ý tưởng có tính khả thi, ta sẽ có thêm niềm tin, nghị lực và quyết tâm để thực hiện. Còn những ý tưởng chưa phù hợp để hiện thực hóa, sẽ có những điều chỉnh cần thiết được đưa ra hoặc tìm kiếm một ý tưởng khởi nghiệp khác với một cơ hội có thể tốt hơn.

III. Hiện thực ý tưởng

a. Chuẩn bị triển khai.

Trước khi bắt đầu thực hiện ý tưởng, một số vấn đề nên sau nên được xác định thật kỹ.

• Xác định lại nguồn lực đã có: Xem xét lại kỹ hơn kết quả có được từ khâu phân tích nguồn lực hiện có giúp ta có thể tận dụng tối đa nguồn lực đã có để thực hiện ý tưởng.

• Tìm kiếm sự trợ giúp bên ngoài: Đôi khi ý nguồn lực hiện có không đủ để bạn triển khai ý tưởng đến sản phẩm một cách tốt nhất, bạn cần phải chủ động tìm kiếm sự giúp đỡ từ người khác.

• Chuẩn bị tài chính: hãy luôn bảo đảm rằng bạn có đủ lượng tiền cần thiết để duy trì hoạt động của công ty, và quá trình hoàn thiện sản phẩm. Nếu hiện tại bạn không có đủ vốn cần thiết, thì hãy suy nghĩ cách kiếm được lượng tiền còn thiếu. Trong giai đoạn này, việc sử dụng các mối quan hệ cá nhân để huy động vốn thường xuyên diễn ra.

• Lập một kế hoạch triển khai ý tưởng: Phân tích quá trình hiện thực ý tưởng thành sản phẩm của theo từng bước thật cụ thể, bao gồm các mốc thời gian chính, các công việc phải hoàn thành và các nguồn lực cần thiết dành cho mỗi giai đoạn. Một phần mềm khá nổi tiếng để quản lý dự án là Microsoft Project có thể hỗ trợ cho bạn thực hiện tốt những công việc trên và bạn phải trả tiền để sử dụng nó.

b. Triển khai.

Các bạn cần thực hiện những bước sau trong quá trình triển khai ý tưởng:

• Tận dụng các nguồn lực mình đang có một cách hiệu quả.
• Tiếp tục tìm kiếm sự hỗ trợ từ bên ngoài.
• Phải bám sát theo kế hoạch, có sự giám sát, đánh giá và điều chỉnh công việc theo kế hoạch cho phù hợp với tiến độ công việc.

Có một vài điều bạn nên chú ý khi thực hiện quá trình này đó là:
o Giữ vững quyết tâm hoàn thiện sản phẩm.
o Luôn tìm cách khắc phục những khó khăn gặp phải.
o Điều chỉnh sản phẩm theo sự tác động của môi trường trong quá trình thực hiện như thay đổi về công nghệ, tình hình kinh tế… (tùy theo sự thay đổi thị trường mà cải tiến và nâng cấp sản phẩm).

c. Khi sản phẩm đã hoàn thiện, hãy giới thiệu cho một số những người bạn biết để họ sử dụng thử và cho ý kiến phản hồi. Ít nhất phải bảo đảm sản phẩm cuối cùng không mắc các lỗi quá nghiêm trọng và có thể sử dụng ổn định. Luôn lắng nghe, ghi nhận, phân tích các ý kiến phản hồi từ người dùng thử, để có những điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp.

Tổng hợp