FOSI: Công bố thực phẩm|Vệ sinh an toàn thực phẩm

Hướng dẫn 4 bước công bố sản phẩm thực phẩm qua mạng

Công bố sản phẩm tuy đã được triển khai và thực hiện trong một thời gian dài nhưng với với sự chưa hoàn thiện của các quy định pháp luật về trình tự thủ tục khiến cho doanh nghiệp vẫn còn gặp nhiều vướng mắc trong quá trình thực hiện. Thời gian qua, với những thay đổi tích cực từ phía Cục An toàn thực phẩm về thủ tục hành chính qua mạng, các doanh nghiệp đã phần nào cảm thấy dễ dàng hơn trong việc giải quyết các thủ tục hành chính liên quan. Đặc biệt là đối với các thủ tục hành chính, từ phía Cục đã thực hiện dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4.

Việc Công bố sản phẩm thực phẩm qua mạng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp thực hiện các dịch vụ công nói chung, đặc biệt tiết kiệm tiền bạc, công sức, bảo đảm công khai, minh bạch và tránh phiền hà.

Cục trưởng cục ATTP Bộ Y tế duyệt các hồ sơ công bố sản phẩm thực phẩm qua mạng

Khi doanh nghiệp công bố sản phẩm thực phẩm qua mạng, Doanh nghiệp sẽ được hệ thống cung cấp biểu mẫu để soạn thảo hồ sơ công bố, gửi hồ sơ công bố sản phẩm online, theo dõi quá trình xét duyệt hồ sơ, sửa đổi hồ sơ và đặc biệt là nhận Giấy công bố đã được Cục ATTP ký điện tử bằng chứng thư số trên mạng Internet. Giấy công bố sản phẩm thực phẩm được gọi là Giấy tiếp nhận công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Tên gọi của giấy công bố tùy thuộc vào việc doanh nghiệp xin công bố hợp quy hay công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

Căn cứ quyết định 5182/QĐ-BYT và hướng dẫn chi tiết của Bộ Y tế, công bố sản phẩm thực phẩm qua mạng được thực hiện qua 4 bước sau :

Bước 1: Doanh nghiệp vào đăng ký tài khoản

 

Giao diện đăng ký tài khoản

Bước 2: Đăng nhập và nộp hồ sơ trực tuyến

Màn hình trang chủ hệ thống

  • Khi tài khoản của doanh nghiệp được phê duyệt, hệ thống sẽ gửi thông báo cho doanh nghiệp để tiến hành đăng nhập và đổi mật khẩu.
  • Doanh nghiệp tiến hành khai báo hồ sơ theo các hình thức:
    • Khai trực tiếp trên hệ thống website
    • Khai báo qua file Excel
    • Khai báo bằng chức năng Sao chép các hồ sơ đã có sẵn
  • Sau khi khai báo xong, hồ sơ có thể thực hiện sửa đổi hoặc bổ sung
  • Sau khi ký điện tử, hồ sơ không thể sửa đổi, bổ sung nữa

Xem hướng dẫn chi tiết trình tự khai báo hồ sơ trực tuyến. Tại đây 

Bước 3: Nộp phí thẩm định trực tuyến

 

  • Hoàn thành các bước khai báo và ký điện tử, doanh nghiệp vào chức năng Thanh toán để Nộp phí thẩm định theo quy định tại Thông tư 149 của Bộ Y tế trên hệ thống.
    • Đối với thực phẩm chức năng, thực phẩm bổ sung vi chất: 1.500.000VNĐ
    • Đối với thực phẩm thường: 500.000VNĐ
  • Doanh nghiệp có thể nộp tiền theo các hình thức sau:
    • Nộp trực tiếp trên Internet bằng tài khoản thẻ ngân hàng trên chức năng Thanh toán.
    • Nộp tiền vào tài khoản tại ngân hàng của Cục ATTP và upload hóa đơn nộp tiền (hóa đơn chuyển khoản) trên chức năng Thanh toán.
    • Nộp tiền trực tiếp tại Phòng tài chính – kế toán của Cục.

Bước 4: Nộp lệ phí cấp số và nhận kết quả xử lý hồ sơ trực tuyến

 

  • Sau khi Hồ sơ được Lãnh đạo cục phê duyệt, hệ thống Thông báo Doanh nghiệp tiến hành nộp lệ phí cấp giấy theo quy định tại thông tư 149/BYT.
  • Mỗi giấy tiếp nhận công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP yêu cầu doanh nghiệp nộp 150.000 VNĐ
    • Doanh nghiệp vào chức năng Thanh toán để tiến hành nộp lệ phí Cấp giấy. Doanh nghiệp có thể nộp tiền theo 3 hình thức như đối với nôp phí thẩm xét.
    • Với các hồ sơ đã thanh toán lệ phí, văn thư Cục sẽ tiến hành cấp Giấy tiếp nhận/ Giấy xác nhận cho doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể tải Giấy tiếp nhận công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận công bố phù hợp quy định ATTP có chữ ký số của Cục trên Danh sách hồ sơ đã trả và tra cứu Số hồ sơ đã trả trên Trang chủ của hệ thống.